TRƯỜNG MN AN THANH TÍCH CỰC TRONG CÔNG TÁC
TUYÊN TRUYỀN PHỤ HUYNH CHO TRẺ ĂN BÁN TRÚ
Giáo dục mầm non giúp trẻ phát triển toàn diện về thể chất, tinh thần, tình cảm, trí tuệ, thẩm mỹ. Hình thành những yếu tố đầu tiên về nhân cách, hình thành ở trẻ em những tâm sinh lý, năng lực, phẩm chất, kỹ năng sống phù hợp với lứa tuổi, đặt nền tảng lâu dài cho việc học tiếp theo và học suốt đời của trẻ sau này.
Đối với giáo dục mầm non công tác nuôi dưỡng, chăm sóc, giáo dục trẻ là mục tiêu, nhiệm vụ quan trọng không thể thiếu và tách rời với chương trình giáo dục mầm non. Chính vì vậy để công tác tuyên truyền nâng cao chất lượng nuôi dưỡng, chăm sóc, giáo dục trẻ ở trường mầm non đạt kết quả cao thì điều không thể thiếu đó là sự phối hợp giữa gia đình, nhà trường và xã hội, đây là một thực tế để tạo sự thống nhất, hợp tác, thỏa thuận giữa trường mầm non và cha mẹ trẻ về nội dung, phương pháp, cách thức, hình thức tổ chức trong công tác nuôi dưỡng, chăm sóc, giáo dục trẻ ở nhà trường cũng như trong gia đình. Đây cũng là điều kiện thuận lợi nhất để nhà trường thực hiện tốt công tác tuyên truyền, phổ biến kiến thức khoa học cho các bậc cha mẹ trẻ về cách nuôi dưỡng, chăm sóc, giáo dục trẻ tới các bậc cha mẹ trẻ và cộng đồng xã hội, nhằm giúp trẻ phát triển toàn diện cả về thể chất, tinh thần, nhận thức, tình cảm, thẩm mỹ, ngôn ngữ, giao tiếp, ứng xử… Gia đình được ví như một tế bào của xã hội, tế bào đó phát triển như thế nào thì cũng hình thành ở trẻ những nền tảng vững chắc như thế đó. Giáo dục mầm non không chỉ đơn thuần là cho trẻ em có đầy đủ về vật chất, mà chủ yếu giúp trẻ em phát triển hài hòa cả về thể chất và tinh thần, để trẻ em trở thành những công dân có ích cho xã hội, cho đất nước.
Thấm nhuần lời dạy của Chủ tịch Hồ chí Minh
“ Vì lợi ích mười năm trồng cây
Vì lợi ích trăm năm trồng người”.
Nhận thức rõ được vai trò và trách nhiệm của mình trong công tác nuôi dạy trẻ, trong những năm qua. Trường mầm non An Thanh đã quyết tâm vượt qua khó khăn, luôn chú trọng đẩy mạnh công tác tuyên truyền, thực hiện có hiệu quả mối quan hệ, phối hợp giữa nhà trường và cha mẹ trẻ ở trường mầm non. Mối quan hệ này được xây dựng trên kế hoạch hoạt động, biện pháp cụ thể của nhà trường, gắn chặt với các hoạt động chuyên môn, nhằm nâng cao chất lượng nuôi dưỡng, chăm sóc, giáo dục trẻ trong nhà trường.
Nhà trường tập trung tuyên truyền tới phụ huynh và toàn thể cộng đồng về công tác tổ chức bán trú ở trường mầm non, đồng thời phổ biến kiến thức nuôi con theo khoa học, về quá trình phát triển của trẻ em, chế độ ăn như thế nào là đủ chất dinh dưỡng cho trẻ, công tác vệ sinh an toàn thực phẩm (Nguồn cung cấp thực phẩm). Các loại dịch bệnh theo mùa, cách phòng chống tại nạn thương tích thường gặp ở trẻ.
Tập trung nâng cao chất lượng tổ chức công tác bán trú, nâng cao chất lượng bữa ăn, giấc ngủ cho trẻ. Tránh xảy ra ngộ độc, tạo cảm giác yên tâm cho trẻ và cha mẹ trẻ.
Mục tiêu của giáo dục trong trường mầm non là giáo dục trẻ theo 5 lĩnh vực phát triển. Thông qua đó đội ngũ giáo viên là những người hiểu rõ kiến thức, chương trình giáo dục mầm non, kiến thức mà giáo viên cung cấp cho trẻ qua từng môn học, từng nội dung cụ thể phải được thể hiện chính xác để truyền đạt tới phụ huynh, cung cấp cho phụ huynh để phụ huynh cùng phối hợp thực hiện. Ngoài ra giáo viên còn cung cấp tới phụ huynh về những kỹ năng chơi “Học mà chơi, chơi mà học” ở lứa tuổi này không nên gò ép trẻ phải học viết, học đọc, làm toán…như vậy sẽ làm ảnh hưởng đến sự phát triển của cơ thể trẻ sau này.
Ở lứa tuổi mầm non trẻ phải tiếp nhận hai nền giáo dục khác nhau của nhà trường và của gia đình. Đối với trường mầm non dù có cố gắng rất nhiều, đổi mới bao nhiêu đi nữa mà không có sự phối hợp của gia đình trẻ thì chất lượng giáo dục cũng không đạt được kết quả toàn diện như mong muốn. Vì vậy, sự phối hợp giữa gia đình và nhà trường phải thực sự khăng khít để hai nền giáo dục phải thống nhất và động bộ. Không thể phủ nhận rằng hiện nay, công tác nuôi dưỡng, chăm sóc, giáo dục trẻ đã đạt được những kết quả nhất định, do có sự đóng góp của nhiều nguồn lực trong cộng đồng xã hội, gia đình vào cuộc cùng sự nghiệp giáo dục Đào tạo. Tuy nhiên do nhiều nguyên nhân, nguyên nhân chủ quan, nguyên nhân khách quan mang lại, nên công tác phối hợp giữa gia đình, nhà trường và xã hội vẫn còn nhiều hạn chế, chưa đáp ứng được với yêu cầu đổi mới về chất lượng giáo dục hiện nay của đất nước. Đây cũng là nguyên nhân dẫn đến một số trẻ chưa được hưởng điều kiện tốt nhất về công tác nuôi dưỡng, chăm sóc, giáo dục trong trường mầm non. Dẫn đến, có những trẻ có thái độ, biểu hiện tự kỷ, ngại tiếp xúc,thích hưởng thụ, ngại vận động, sống cố lập không giao tiếp... Sự luông chiều từ phía gia đình đã làm ảnh hưởng rất lớn đến tâm sinh lý và sự phát triển của trẻ. Xuất phát từ nguyên nhân đó chúng ta khẳng định " công tác phối hợp giữa nhà trường, gia đình và xã hội có ý nghĩa vô cùng quan trọng trong công tác nâng cao chất lượng nuôi dưỡng, chăm sóc, giáo dục trẻ.
Trong thời gian tới trường MN An Thanh sẽ tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền phối hợp giữa phụ huynh với giáo viên nhằm đổi mới công tác phối hợp giữa nhà trường và gia đình để nâng cao chất lượng nuôi dưỡng, chăm sóc, giáo dục trẻ một cách toàn diện nhất.
An Thanh, ngày 01 tháng 10 năm 2019
TM. NHÀ TRƯỜNG
HIỆU TRƯỞNG
( đã ký )
Nguyễn Thị Xuân